TOP 10 câu hỏi phỏng vấn ngân hàng và cách trả lời
Sau đây là ba nhóm câu hỏi từ cơ bản đến chuyên sâu, gồm 10 câu dành cho ứng viên ngành ngân hàng. Ba nhóm cơ bản là:
Bộ câu hỏi phỏng vấn ngân hàng chung nhất
Câu 1: Thành tích lớn nhất trong sự nghiệp của bạn là gì?
Nhà tuyển dụng muốn biết hiệu suất làm việc của bạn ở công việc cũ và cách bạn xử lý các tình huống cụ thể (khi có áp lực). Hãy tận dụng công thức STAR (Situation – Tình huống, Task – Nhiệm vụ, Action – Hành động, Results – Kết quả) để trả lời câu hỏi này.
Ví dụ:
Tình huống: Thành tựu lớn nhất của tôi là được làm đại diện hỗ trợ khách hàng cho ngân hàng A. Khi đó tôi mới ra trường, phải tự học hỏi rất nhiều, trong khi nhịp độ công việc quá nhanh khiến tôi rất khó khăn.
Nhiệm vụ: Tôi nhận thấy mình phải suy nghĩ nhanh hơn, linh hoạt và chủ động hơn nếu muốn thăng tiến, khi những nhân viên khác quá bận để hướng dẫn tôi.
Hành động: Tôi bắt đầu tìm hiểu chuyên sâu về sản phẩm của chúng tôi, nghiên cứu những thắc mắc của khách hàng, tổng hợp thành một tài liệu. Cuối cùng, tôi thấu hiểu mọi vấn đề của khách hàng, tìm một cách tư vấn sản phẩm đơn giản và dễ hiểu nhất. Sau một năm, tôi được thăng chức lên trưởng nhóm hỗ trợ khách hàng, làm nhiệm vụ đào tạo nhân sự mới, truyền đạt các vấn đề về sản phẩm và khách hàng, mở rộng dịch vụ khách hàng tổng thể cho ngân hàng A.
Kết quả: Cuối cùng, chúng tôi đã gia tăng được 25% doanh thu cho ngân hàng nhờ khâu hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp.
Tập trung vào những con số và dữ liệu cụ thể khi phỏng vấn ngân hàng
Tập trung vào những con số và dữ liệu cụ thể khi phỏng vấn ngân hàng
Câu 2: Tại sao bạn muốn ứng tuyển ở ngân hàng của chúng tôi?
Hãy chỉ ra những giá trị tốt đẹp, danh mục sản phẩm xuất sắc hay bất cứ điều gì nổi bật của ngân hàng nơi bạn ứng tuyển.
Ví dụ:
Tôi biết tất cả các sản phẩm của ngân hàng B và cả những lợi thế mà chúng mang lại cho khách hàng khi chúng tôi so sánh chúng với các sản phẩm mà những ngân hàng khác cung cấp. Tôi thích làm việc ở đây, vì tôi thực sự tin rằng ngân hàng này sẽ mang lại giá trị hoàn hảo nhất cho cộng đồng.
Câu 3: Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu?
Có 3 cách để trả lời câu hỏi này một cách tế nhị và khéo léo.
Ví dụ:
Thể hiện sự cân nhắc khi đưa ra một mức chung thay vì con số cụ thể: Từ những thông tin tôi biết, mức lương cho vị trí này đâu đó trong khoảng X – Y.
Xoay chuyển vấn đề theo hướng ngoại giao: Tôi muốn tìm hiểu thêm về vị trí và nhiệm vụ cũng như đội ngũ nhân viên trước khi thảo luận về vấn đề tiền lương. Nhưng tôi có thể hỏi mức lương mà ngân hàng đang cân nhắc cho vị trí này không?
Đưa ra con số cụ thể: Tôi thực sự hào hứng với những thử thách trong công việc được mô tả. X có vẻ là một mức lương khởi điểm phù hợp. Có rất nhiều việc tôi sẽ phải đảm nhận và tôi tin rằng mình sẽ thành công trong vai trò này.
Bộ câu hỏi phỏng vấn về nền tảng và kinh nghiệm làm ngành ngân hàng
Câu 4: Điều gì khiến bạn quyết tâm theo đuổi sự nghiệp ngành ngân hàng?
Bạn có thể nói về đặc điểm tính cách có liên quan đến công việc ngành ngân hàng, kể một câu chuyện cho thấy hành trình bạn theo đuổi ngành ngân hàng hoặc nói về một khía cạnh của ngân hàng mà bạn quan tâm.
Ví dụ:
Tôi thích làm ngân hàng vì công việc phù hợp với tính chăm chỉ và tham vọng của tôi. Sau khi tốt nghiệp, tôi đã dành hai năm để làm chuyên viên phân tích tín dụng. Trong thời gian đó, tôi luôn là người tiên phong cho các dự án mới. Các đồng nghiệp và quản lý thường khen ngợi khả năng đa nhiệm của tôi. Và tôi cảm thấy tràn đầy năng lượng với những dự án mới và tôi biết điều đó rất hữu ích trong môi trường ngân hàng vì ngành ngân hàng luôn cần những sáng kiến mới để kết nối thêm với nhiều khách hàng hơn nữa.
Nếu bạn đang tìm kiếm việc làm ngân hàng mới phù hợp hơn, tốt hơn với mức lương hấp dẫn, hãy truy cập ngay website tìm việc làm chất lượng cao TopCV. TopCV với lợi thế là công nghệ AI sẽ giúp ứng viên chọn đúng việc, đi đúng hướng. Truy cập ngay!
Câu 5: Kỹ năng chăm sóc khách hàng hay kỹ năng bán hàng quan trọng hơn?
Ví dụ:
Cả kỹ năng chăm sóc khách hàng và kỹ năng bán hàng đều quan trọng đối với một nhân viên ngân hàng. Kỹ năng dịch vụ khách hàng đảm bảo rằng khách hàng hài lòng với dịch vụ mà họ nhận được, trong khi kỹ năng bán hàng cho phép nhân viên quảng bá các sản phẩm và dịch vụ tài chính có thể mang lại lợi ích cho khách hàng. Sự cân bằng của cả hai kỹ năng sẽ tạo nên một nhân viên ngân hàng thành công.
>>> Tìm hiểu thêm: Tổng hợp 60 câu hỏi phỏng vấn kế toán theo nghiệp vụ (có đáp án)
Câu 6: Bạn làm gì khi đồng nghiệp có hành động sai trái với tiền của ngân hàng?
Để trả lời câu hỏi này, hãy liên hệ hành động của bạn với giá trị hoặc sứ mệnh của ngân hàng. Ưu tiên nhu cầu và lợi ích của ngân hàng và nhấn mạnh hành động chính trực.
Ví dụ:
Vài năm trước, tôi làm kế toán tại ngân hàng A, chịu trách nhiệm phê duyệt, ghi chép và báo cáo chi phí kinh doanh. Sếp của tôi đã từng yêu cầu tôi xử lý một khoản chi phí thông qua phê duyệt, nhưng đó là chi phí cá nhân và không liên quan đến công việc. Mặc dù không muốn khiến sếp của mình khó chịu, nhưng làm như vậy ảnh hưởng ít nhiều đến đạo đức nghề nghiệp và lương tâm pháp luật của tôi. Vậy là tôi đã từ chối ghi nhận chi phí đó, nhắc nhở sếp của mình về nghĩa vụ đạo đức và pháp lý của anh ấy đối với ngân hàng.
Bộ câu hỏi phỏng vấn ngân hàng chuyên sâu
Câu 7: Dấu hiệu cho thấy khách hàng có khả năng vay nợ xấu?
Cung cấp khoản vay cho những khách hàng không đáng tin cậy dẫn đến nợ xấu và gây tổn hại về mặt tài chính cho ngân hàng. Hãy liệt kê các dấu hiệu cảnh báo chính và giải thích cách bạn ứng phó với những khách hàng rủi ro cao.
Ví dụ:
Ngoài việc kiểm tra lịch sử thanh toán để phát hiện các khoản trễ thanh toán hoặc không trả được, tôi cũng luôn kiểm tra lịch sử sử dụng thẻ tín dụng của khách hàng và tỷ lệ nợ trên thu nhập. Mức sử dụng cao là dấu hiệu cho thấy khách hàng có thể bị nợ quá mức và có nguy cơ nợ xấu. Đối với những khách hàng rủi ro cao, tôi luôn chọn phương án an toàn hơn cho ngân hàng, đó là từ chối yêu cầu cho vay.
Câu 8: Trình bày 4 loại tài khoản khác nhau và điểm khác biệt giữa chúng
Mặc dù bạn không cần giải thích chi tiết về các loại tài khoản khác nhau, nhưng bạn nên cho thấy rằng bạn hiểu sự khác biệt chính giữa mỗi loại.
Ví dụ:
Nổi tiếng nhất là tài khoản vãng lai cho phép khách hàng gửi, rút tiền và chi tiêu. Tài khoản tiết kiệm thường có lãi suất cao hơn đối với số tiền gửi vào nhưng cũng có giới hạn về số lượng giao dịch trong một khoảng thời gian nhất định. Một số ngân hàng cung cấp tài khoản thị trường tiền tệ để lấp đầy khoảng trống, cho phép lãi suất cao hơn tài khoản vãng lai và không có giới hạn giao dịch. Cuối cùng, trong chứng chỉ tiền gửi CD, tiền được gửi phải duy trì trong một khoảng thời gian nhất định hàng năm và lãi suất kiếm được sẽ cao hơn.
>> Tìm hiểu thêm:Nhân viên Kế toán thuế là gì? Mô tả công việc của kế toán thuế
Câu 9: Ngân hàng di động đã thay đổi cách thức tương tác giữa ngân hàng và khách hàng như thế nào?
Cần đánh giá cao giá trị của các giải pháp kỹ thuật số và coi chúng là cách chúng có thể cải tiến dịch vụ mà ngân hàng cung cấp cho khách hàng.
Ví dụ:
Khách hàng sử dụng app ngân hàng cho các tác vụ đơn giản như kiểm tra số dư và mở tài khoản tiền gửi đã thay đổi nhu cầu chung của khách hàng đến trực tiếp quầy lễ tân. Họ chỉ đến khi không thể tự giải quyết các tác vụ ngân hàng phức tạp và khó hiểu. Tôi thấy điều này rất dễ chịu vì tôi làm việc được năng suất hơn, có thể chủ động giải quyết các vấn đề phức tạp cho khách hàng mà không phải tốn thời gian vào các tác vụ đơn giản thông thường.
Câu 10: Làm gì khi một khách không hiểu những vấn đề tài chính mà bạn đang giải thích?
Ví dụ:
Bất cứ khi nào giao dịch với khách hàng, tôi luôn giải thích mọi thứ đơn giản nhất có thể trừ khi tôi biết họ có trình độ hiểu biết về tài chính cao hơn. Nếu như họ vẫn không hiểu, tôi sẽ tìm một cách giải thích mới để làm cho kiến thức tài chính trở nên gần gũi hơn với cuộc sống đời thường của họ.
Các câu hỏi phỏng vấn ngân hàng bổ sung khác
Ngoài những câu hỏi nổi bật nêu trên, còn có nhiều câu hỏi nghiệp vụ chuyên sâu khác được các nhà tuyển dụng nhắc đến thường xuyên. Bạn hãy tham khảo để có sự chuẩn bị tốt nhất cho cuộc phỏng vấn của mình:
- Hãy kể về một lần khách hàng khó chịu với ngân hàng và cách bạn xử lý tình huống đó.
- Những kỹ năng quan trọng nhất với một chuyên gia ngân hàng là gì?
- Bạn sẽ thuyết phục một khách hàng miễn cưỡng chọn dịch vụ của ngân hàng bạn như thế nào?
- Bạn sẽ làm gì nếu khách hàng đến khiếu nại rằng họ bị tính một khoản phí vô lý?
- Sự khác biệt giữa ngân hàng thương mại và ngân hàng đầu tư là gì?
- Các loại ngân hàng thương mại khác nhau là gì?
- Giải thích về APR.
- Lãi suất cơ bản là gì, được sử dụng như thế nào khi cung cấp tín dụng?
- Một số phương pháp bảo vệ thấu chi phổ biến là gì?
- Tầm quan trọng của tỷ lệ nợ trên thu nhập của người vay là gì?
- ACH là viết tắt của từ gì?
- Sự khác biệt giữa thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ là gì?
- Hãy kể về một thời điểm khi khách hàng gặp phải tình huống tài chính nhạy cảm và bạn phải xử lý vấn đề đó một cách tôn trọng và thận trọng.
>>> Tìm hiểu thêm: Hạch toán chi phí tiền lương hợp lệ cần những gì
Trên đây là 10 câu hỏi phỏng vấn ngân hàng cùng cách trả lời chi tiết cho từng trường hợp, giúp các bạn ứng viên ngành ngân hàng chuẩn bị kỹ lưỡng nhất cho buổi phỏng vấn xin việc của mình.