Kinh nghiệm kế toán
Kinh nghiệm kế toán

Telesales là gì? Những công việc Telesales HOT nhất bạn cần biết

Nhắc tới công việc Telesales, không ít người gắn ngay cho nghề này “cái mác” gọi điện. Thực tế, công việc của một Telesales không chỉ dừng lại ở việc gọi điện. Bài viết dưới đây của TopCV sẽ chia sẻ Telesales là gì và những công việc mà nhân viên Telesales đảm nhận.

Telesales là gì?

Telesales là một danh từ ghép từ tiền tố “tele-” có nghĩa là viễn thông và “sales” có nghĩa là nhân viên kinh doanh hoặc nhân viên bán hàng. Hiểu một cách đơn giản nhất, Telesales là hoạt động quảng cáo sản phẩm và bán hàng thông qua điện thoại. Nhân viên Telesales là người sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp thực hiện các hoạt động này.

Trong một hệ thống Call Center của doanh nghiệp, Telesales thường sẽ thuộc mảng Outbound Call Center (Trung tâm gọi ra). Hiện nay, tiếp thị qua điện thoại là một trong những cách thức kinh doanh hiệu quả và tiết kiệm chi phí được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Nghề Telesales có thể hoạt động trong rất nhiều lĩnh vực từ y tế, giáo dục đến kinh doanh tất cả các loại hình sản phẩm, dịch vụ, v.vv.. Vì thế, cơ hội tìm việc làm Telesales rất rộng mở đối với các ứng viên. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đầy đủ về ngành nghề này, biết được chính xác nhân viên Telesale làm gì, cần kỹ năng, kinh nghiệm gì.

Theo khảo sát nhu cầu tuyển dụng của Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm 2023 nhu cầu tuyển dụng cao nhất tại TP.HCM là nhóm ngành kinh doanh thương mại, chiếm đến 25% tổng nhu cầu nhân lực toàn thành phố với hơn 38.000 chỗ làm việc. Trong đó tập trung tuyển dụng vào các vị trí như nhân viên bán hàng, nhân viên tư vấn bán hàng, v.vv..

Còn một số nhóm ngành nghề khác có nhu cầu tuyển dụng vị trí Telesales như giáo dục, ngân hàng, bảo hiểm, v.vv.. cũng ghi nhận nhu cầu nhân lực cao. Cụ thể:

  • Nhóm ngành nghề tài chính – tín dụng – ngân hàng – bảo hiểm nhu cầu nhân lực là 4.055 chỗ làm việc, chiếm 2,64%.
  • Nhóm ngành giáo dục – đào tạo có nhu cầu nhân lực là 1.336, chiếm 0,87%.
  • Nhóm ngành nghề kinh doanh quản lý tài sản – bất động sản có nhu cầu tuyển dụng 10.292 chỗ làm việc, chiếm 6,7%.

Làm Telesales có phải chỉ gọi điện cho khách hàng?

Xử lý chi phí bảo hành sản phẩm theo thông tư mới nhất

Từ cái tên Telesales đã cho thấy tính chất của công việc liên quan nhiều tới việc gọi điện thoại cho khách. Vì thế mà nhiều người cho rằng Telesales chỉ làm công việc gọi điện. Cách hiểu này tuy không sai nhưng lại chưa đầy đủ về nghề Telesales. Vậy công việc cụ thể của một nhân viên Telesales là gì?

Cụ thể, bản mô tả công việc Telesales như sau:

Tìm hiểu và nắm rõ thông tin về sản phẩm/dịch vụ
Telesales phải là bộ phận nắm rõ tất cả các thông tin liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh, từ đó chuẩn bị trước kịch bản nội dung để thực hiện tốt nhiệm vụ truyền đạt thông tin đến khách hàng.

Gọi điện cho khách hàng để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ
Từ nguồn data khách hàng mục tiêu được cung cấp, bộ phận Telesale sẽ trực tiếp gọi điện cho khách hàng để giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ hoặc các sự kiện/chương trình ưu đãi có liên quan. Bằng kỹ năng phân tích nhân viên Telesales sẽ phải xác định được họ có phải là khách hàng tiềm năng hay không, sau đó tìm hiểu nhu cầu và đưa ra dữ liệu khách hàng hữu ích cho doanh nghiệp.

Đàm phán bán hàng và tiếp nhận thông tin mua hàng
Nhân viên Telesales sẽ trực tiếp đàm phán bán hàng thông qua điện thoại. Họ sẽ thuyết phục khách hàng mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ, sau đó tiếp nhận thông tin và xử lý đơn hàng. Trong trường hợp khách hàng liên hệ để đặt đơn hàng mới, nhân viên Telesales sẽ thực hiện việc chào mời các sản phẩm/dịch vụ bổ sung dựa vào thói quen, nhu cầu hoặc hành vi mua hàng của họ trước đó.

Chăm sóc khách hàng
Dịch vụ chăm sóc sau mua hàng là một trong những yếu tố quan trọng giúp khách hàng tiếp tục lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp và Telesales sẽ là bộ phận đảm nhận nhiệm vụ này. Nhân viên Telesales sẽ trực tiếp gọi điện cho khách hàng để chăm sóc, hỏi thăm họ về quá trình sử dụng sản phẩm hoặc xin các feedback, sau đó thu thập và tổng hợp các phản hồi của khách hàng để tạo thành kho dữ liệu hữu ích cho doanh nghiệp.

Giải đáp các thắc mắc của khách hàng
Với lợi thế là người hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ và các thông tin liên quan khác, Telesales sẽ là người trực tiếp tiếp nhận thông tin và giải đáp các thắc mắc của khách hàng, bao gồm các vấn đề như: cách sử dụng, các tính năng mới của sản phẩm/dịch vụ, ưu đãi đi kèm (nếu có), thời gian bảo hành, phương thức thanh toán, chất lượng sản phẩm, v.vv..

Tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, tranh chấp
Thông qua điện thoại, nhân viên Telesales sẽ là người tiếp nhận các thông tin về khiếu nại, tranh chấp của khách hàng có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ, sau đó đưa ra phương án giải quyết tốt nhất để đảm bảo lợi ích cho khách hàng và sự uy tín cho doanh nghiệp.

Báo cáo tiến độ công việc cho cấp trên
Trong quá trình làm việc, nhân viên Telesale phải thực hiện nhiệm vụ báo cáo tiến độ công việc và các kết quả đạt được cho cấp trên. Việc báo cáo sẽ bao gồm số lượng cuộc gọi đã thực hiện, số lượng khách hàng tiềm năng, doanh số bán hàng và những thông tin quan trọng khác.

Có thể thấy rằng, công việc của một nhân viên Telesales không chỉ dừng lại ở việc gọi điện thoại và bán hàng mà còn phải thực hiện những công việc phức tạp hơn. Tùy vào từng lĩnh vực kinh doanh, công việc cụ thể của Telesales có thể thay đổi.

Trách nhiệm của nhân viên Telesales

Cũng giống như nhân viên kinh doanh, nhân viên Telesales được đánh giá dựa trên KPI (Key Performance Indicator) chỉ số đo lường hiệu quả công việc). Một người mới bước vào nghề hay một người có kinh nghiệm làm telesale cũng đều phải đảm bảo một số KPI như sau:

  • Số lượng cuộc gọi được thực hiện hàng tháng được giao
  • Số lượng đơn chốt thành công
  • Số lượng khách hàng tiềm năng
  • Sự hài lòng của khách hàng
  • Thời gian phản hồi khách hàng
  • Thời gian trung bình nhân viên giới thiệu sản phẩm tới khách hàng
  • Tỷ lệ giữa số lượng cuộc gọi bị từ chối/tổng số cuộc gọi được thực hiện

Một số công việc Telesales HOT

Hiện nay rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề tuyển dụng vị trí Telesales, sau đây TopCV sẽ giới thiệu đến bạn đọc một số công việc Telesales HOT đang có nhu cầu tuyển dụng cao trên thị trường.

Telesales bất động sản
Nhân viên Telesales bất động sản là người trực tiếp gọi điện thoại cho khách hàng để quảng cáo, giới thiệu và chào bán các dự án bất động sản. Hiện nay rất nhiều công ty bất động sản sử dụng phương pháp tiếp thị và bán hàng qua kênh Telesales để tiếp cận và thuyết phục khách hàng mục tiêu.

Công việc của một nhân viên Telesales sẽ bao gồm các nhiệm vụ sau đây:

  • Nghiên cứu, tìm hiểu và nắm rõ các thông tin về dự án bất động sản mà mình đang chào bán, bao gồm: vị trí, thông tin quy hoạch, hạ tầng giao thông, thiết kế, giá bán, thông tin về chủ đầu tư, v.vv..
  • Nghiên cứu khách hàng và xây dựng khung kịch bản nội dung chốt sales trước khi bắt đầu cuộc gọi.
  • Gọi điện cho khách hàng để giới thiệu về dự án bất động sản, sau đó xác định nhu cầu và mong muốn của họ để có thể đề xuất các dự án phù hợp.
  • Đặt lịch hẹn cho khách hàng tham quan dự án, gặp mặt trực tiếp với nhân viên sales để nhận tư vấn chi tiết về dự án bất động sản.
  • Thu thập thông tin, ghi chú các phản hồi của khách hàng và cập nhật vào kho dữ liệu để theo dõi và thực hiện dịch vụ chăm sóc khách hàng.
  • Tiếp nhận các cuộc gọi từ khách hàng để tư vấn và giải đáp thắc mắc về dự án bất động sản.
  • Báo cáo kết quả công việc cho người quản lý trực tiếp.
  • Thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của cấp trên.
    So với các ngành nghề khác, bất động sản thường khó chốt đơn qua Telesales hơn bởi giá trị sản phẩm và dịch vụ tương đối cao. Vì thế bên cạnh việc trau dồi các kiến thức chuyên môn, người làm Telesales lĩnh vực này còn phải liên tục cải thiện các kỹ năng mềm, từ đó tạo sự hấp dẫn để giao tiếp, thu hút sự quan tâm và gợi mở nhu cầu của khách hàng.

Về mức lương của nhân viên Telesales bất động sản sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: kinh nghiệm, hiệu suất công việc, v.vv.. Mức lương cứng trung bình hàng tháng cho nhân viên ngành bất động sản theo Báo cáo thị trường tuyển dụng 2023 và nhu cầu tuyển dụng 2024 là khoảng từ 7.000.000 – 11.000.000 VNĐ. Tuy nhiên, tổng thu nhập của vị trí này lại rất cao, nhờ phần hoa hồng từ doanh thu bán bất động sản.

telesale-bao-hiem.

Telesales bảo hiểm
Nhân viên Telesales bảo hiểm là người trực tiếp đảm nhận công việc gọi điện thoại cho khách hàng để giới thiệu và chào bán các sản phẩm bảo hiểm như bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, v.vv.. Ngoài ra, họ cũng là người tư vấn và giải đáp những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm bảo hiểm như thời hạn tái tục, thủ tục bồi thường bảo hiểm, phí bảo hiểm, cách mua bảo hiểm, v.vv..

Vị trí nhân viên Telesales bảo hiểm thường được các công ty bảo hiểm hoặc đại lý bảo hiểm tuyển dụng để thực hiện các công việc sau:

  • Tìm hiểu và nắm rõ thông tin về loại hình sản phẩm (bảo hiểm nhân thọ/phi nhân thọ/bảo hiểm sức khỏe), quyền lợi bảo hiểm, phí bảo hiểm, cách thức tham gia, thủ tục bồi thường, tái tục hợp đồng bảo hiểm, v.vv..
    Gọi điện cho khách hàng theo nguồn data có sẵn để giới thiệu, tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, từ đó đàm phán và thuyết phục khách hàng mua bảo hiểm.
    Khi bán các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, Telesales sẽ là người đặt lịch hẹn cho khách hàng gặp mặt trực tiếp với nhân viên tư vấn bảo hiểm để tư vấn chi tiết về sản phẩm và hoàn tất thủ tục ký kết hợp đồng bảo hiểm.
  • Tiếp nhận thông tin và giải đáp các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng trong quá trình tham gia bảo hiểm.
  • Chăm sóc khách hàng bằng việc gọi điện cung cấp thông tin về chương trình ưu đãi/hội thảo sản phẩm nếu có, nhắc nhở khách hàng thanh toán phí bảo hiểm đúng hạn để không gián đoạn quyền lợi, v.vv..
  • Cập nhật và lưu trữ thông tin khách hàng để xây dựng kho dữ liệu hữu ích, phục vụ cho hoạt động chăm sóc sau mua hàng.
  • Phối hợp với nhân viên tư vấn bảo hiểm để đạt doanh số kinh doanh
  • Báo cáo với cấp trên về tiến độ và kết quả kinh doanh
    Vị trí nhân viên Telesales bảo hiểm không yêu cầu cao về bằng cấp và ngoại hình, nhưng nhân sự cần phải có một số kỹ năng mềm phù hợp với tiêu chí công việc. Người làm Telesales bảo hiểm cần có kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt, giọng nói chuẩn. Một nhân viên Telesales bảo hiểm giỏi phải là người đem lại trải nghiệm tốt cho khách hàng qua giọng nói và thái độ khi trò chuyện trên điện thoại.

Thu nhập của vị trí Telesales bảo hiểm sẽ không giới hạn, tuy nhiên cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: kinh nghiệm, chế độ đãi ngộ của công ty, tỷ lệ hoàn thành KPIs, số hợp đồng bảo hiểm chốt thành công, v.vv.. Mức lương trung bình cho vị trí nhân viên Telesales rơi vào khoảng từ 6.000.000 – 8.000.000 VNĐ/tháng (theo báo cáo tuyển dụng 2024 của TopCV). Ngoài ra, nhân sự vị trí này có thể nhận thêm các khoản thưởng doanh số kinh doanh, tùy theo quy định của từng công ty.

Telesales ngân hàng
Telesales ngân hàng là vị trí nhân sự thực hiện nhiệm vụ giới thiệu đến khách hàng thông tin về các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng thông qua gọi điện. Thông thường khi làm việc ở vị trí nhân viên Telesales ngân hàng, bạn sẽ được cung cấp nguồn data khách hàng có sẵn để thực hiện các công việc và nhiệm vụ như sau:

  • Nghiên cứu và tìm hiểu thông tin về các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng để tư vấn và truyền đạt đầy đủ thông tin cho khách hàng khi thực hiện Telesales.
  • Liên hệ trực tiếp với khách hàng thông qua gọi điện dựa trên nguồn data đã được cung cấp, sau đó thực hiện nhiệm vụ giới thiệu về các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng đến khách hàng.
  • Thực hiện trao đổi và chốt lịch hẹn với khách hàng về thời gian gặp gỡ giữa họ với bộ phận kinh doanh hoặc nhân viên phụ trách khi trao đổi về một số sản phẩm/dịch vụ tín dụng yêu cầu gặp mặt trực tiếp.
  • Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng để gia tăng tỷ lệ khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của ngân hàng.
  • Thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm các khách hàng mới, ngoài nguồn data đã có sẵn.
  • Thực hiện dịch vụ chăm sóc khách hàng, bao gồm cả việc tiếp nhận và giải đáp các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà ngân hàng cung cấp.
  • Thực hiện việc đánh giá, phân loại và tổng hợp dữ liệu về khách hàng thông qua việc lưu lại lịch sử các cuộc gọi đã thực hiện.
  • Cập nhật và quản lý hồ sơ của khách hàng lên hệ thống theo dõi của ngân hàng.
  • Theo dõi, báo cáo tiến độ và kết quả công việc cho người quản lý trực tiếp.
    Để thành công khi làm nhân viên Telesales ngân hàng, ngoài kiến thức chuyên môn, bạn còn phải trau dồi các kỹ năng mềm như giao tiếp, kỹ năng đàm phán – thuyết phục, kỹ năng xử lý vấn đề, v.vv…

Về mức lương, Telesales ngân hàng là công việc có mức lương dao động và không giới hạn, tùy thuộc vào năng lực của nhân viên. Khảo sát chung cho thấy, mức lương cho vị trí nhân viên Telesales ngân hàng hiện nay trung bình khoảng 15 triệu đồng/tháng. Mức lương cao nhất có thể đạt 20.000.000 – 30.000.000 VNĐ/tháng.

Telesales giáo dục
Telesales giáo dục là một công việc liên quan đến hoạt động tiếp thị và bán khóa học, dịch vụ giáo dục như gia sư thông qua điện thoại. Nhân viên Telesales giáo dục sẽ thực hiện nhiệm vụ gọi điện cho khách hàng tiềm năng để giới thiệu, tư vấn và thuyết phục họ đăng ký tham gia các khóa học hoặc dịch vụ giáo dục.

Công việc của một nhân viên Telesales giáo dục sẽ bao gồm:

  • Nghiên cứu và nắm rõ các thông tin về khóa học, dịch vụ giáo dục để tư vấn đầy đủ và dễ hiểu khi gọi điện cho khách hàng.
  • Xây dựng nội dung kịch bản Telesales giáo dục để tư vấn và gia tăng khả năng chốt đơn.
  • Trực tiếp gọi điện cho khách hàng theo nguồn data có sẵn để giới thiệu và tư vấn cho khách hàng các thông tin liên quan đến khóa học, dịch vụ giáo dục
  • Đàm phán và thuyết phục khách hàng đồng ý tham gia khóa học hoặc sử dụng dịch vụ giáo dục.
  • Tiếp nhận thông tin khách hàng có nhu cầu tham gia khóa học hoặc sử dụng dịch vụ giáo dục, trong đó bao gồm cả việc hướng dẫn khách hàng đăng ký, thanh toán chi phí và thực hiện các thủ tục liên quan.
  • Chăm sóc khách hàng, bao gồm việc gọi điện hỏi thăm, xin feedback, từ đó tổng hợp các phản hồi và xây dựng kho dữ liệu về khách hàng.
  • Tiếp nhận và giải quyết các thắc mắc, khiếu nại (nếu có) của khách hàng trong quá trình tham gia khóa học hoặc sử dụng dịch vụ giáo dục.
  • Báo cáo tiến độ công việc và kết quả đạt được cho người quản lý trực tiếp
    Telesales giáo dục là một công việc đặc thù và có sự khác biệt so với các lĩnh vực kinh doanh khác bởi mục tiêu để chốt đơn duy nhất là dựa trên nhu cầu của khách hàng. Vì thế khi làm công việc Telesales giáo dục, bạn cần thấu hiểu và nắm bắt nhanh nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, xây dựng một kịch bản Telesales giáo dục chi tiết và cụ thể cũng là yếu tố mà nhân sự vị trí này cần chú trọng thực hiện.

Về mức lương, vị trí Telesales giáo dục được đánh giá là có mức lương cứng trung bình trong khoảng từ 6 – 10 triệu đồng/tháng, thay đổi tùy theo năng lực, hiệu suất công việc và doanh nghiệp tuyển dụng. Tổng mức thu nhập cao nhất vị trí này có thể đạt được là khoảng 30 triệu đồng/tháng nhờ vào khoản thưởng hoa hồng doanh số.

Xem thêm:

Nhân viên hành chính nhân sự là gì? Mô tả công việc và kỹ năng cần có

Nghiệp vụ kế toán doanh nghiệp sản xuất thực phẩm và hướng dẫn hạch toán chi tiết

Tài liệu kế toán thuế nội địa bao gồm những thông tin nào? Lưu trữ, quản lý tài liệu kế toán thuế nội địa có phải là công việc của kế toán thuế không?