Agent trong thương mại điện tử
Với những ai làm trong ngành xuất nhập khẩu, và quan tâm đến thương mại điện tử, chắc chắn việc tìm hiểu về Agent trong thương mại điện tử sẽ vô cùng thú vị. Tất nhiên là nội dung này chưa được khai thác và đào sâu nhiều.
Ở bài viết hôm nay, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Agent trong thương mại điện tử và sự tiện lợi của nó khi áp dụng trong hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế qua các trang thương mại điện tử. Điều này có tác động lớn trong cả hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.
>>> Xem thêm: Tổng hợp các website B2B mua bán quốc tế lớn nhất trên thế giới
Kế Toán Xuất Nhập Khẩu Là Gì? Cần Làm Những Gì?
1.Agent trong thương mại điện tử
Có lẽ các bạn còn chưa hình dung được Agent trong thương mại điện tử được ứng dụng như thế nào.
Hiện nay, với công nghệ Agent, hệ thống thông tin ngày càng hỗ trợ đắc lực con người trong các hoạt động tư duy phức tạp và việc dùng máy tính mô tả con người gần gũi hơn.
Các agent thông minh đặc biệt đóng vai trò quan trọng trong thương mại điện tử (TMĐT). Đây chính là các chương trình máy tính giúp người sử dụng thực hiện dãy các thao tác, tìm kiếm và lấy thông tin, hỗ trợ ra quyết định và hành động như các chuyên gia về một lĩnh vực nào đó. Agent cảm biến môi trường và hành động tự động không cần sự can thiệp của con người. Điều này đã tiết kiệm được 99% thời gian của người sử dụng. Có nhiều loại agent từ các phần mềm agent (software agent) tới các agent có khả năng học (learning agent), phụ thuộc vào các hành vi thông minh của agent.
Các agent được sử dụng để hỗ trợ nhiều tác vụ trong TMĐT. Lý do chính để sử dụng các agent là sự quá tải thông tin. Để thực hiện một quyết định mua sắm, người tiêu dùng phải thu thập, cân nhắc một số lượng rất lớn các thông tin. kỹ năng quản lý nhân sự
2.Một số Agent hỗ trợ người tiêu dùng trong Thương Mại Điện Tử
Một số ứng dụng của Agent hỗ trợ đến người tiêu dùng như sau:
Agent thông minh cho việc tìm kiếm và lọc thông tin
Các agent thông minh có thể giúp cho sự xác định mua cái gì để thoả mãn các yêu cầu đề ra, và mua các thứ này ở đâu, bằng cách tìm kiếm các thông tin về sản phẩm và đánh giá chúng. Agent thông minh có khả năng thực hiện tác vụ đầu tiên trên thị trường là PersonalLogic, agent này giúp người tiêu dùng quyết định sản phẩm nào phù hợp nhất với yêu cầu của họ bằng cách hạn chế các sản phẩm ứng viên thông qua quá trình lọc, thông qua hệ thống các yêu cầu và ràng buộc của người tiêu dùng để trả về danh sách các sản phẩm phù hợp nhất với mong muốn của họ.
Một sản phẩm khác giúp người tiêu dùng tìm kiếm những thứ mà họ muốn là Firefly. “Hộ chiếu” của Firefly (Firefly Passport) sinh ra một mô tả sơ lược về người tiêu dùng. Nó giống như một thẻ thông minh, lưu trữ các thông tin như là bạn là ai, sở thích của bạn là gì…Bằng cách sử dụng hộ chiếu của bạn tại các site khác nhau có sử dụng phần mềm Firefly (như Barnes và Noble, My Yahoo, và Filmfinder), bạn có thể truy cập tới các nội dung, cộng đồng, và các dịch vụ phù hợp với bạn.
Firefly (www.firefly.net) sử dụng quá trình lọc cộng tác để mô tả tốt nhất ngôn ngữ tự nhiên để xây dựng mô tả sơ lược (profile) của khách hàng. Khách hàng có thể được hỏi để xếp hạng các sản phẩm, và hệ thống sẽ làm phù hợp các phân loại của khách hàng này với các phân loại của các khách hàng khác mà có cùng sở thích.
Các agent thông minh cho việc tìm kiếm sản phẩm và nhà cung cấp
Các agent thông minh giúp người tiêu dùng quyết định nên mua hàng ở đâu bằng cách so sánh các nhà cung cấp. Agent thông minh tiên phong trong việc so sánh giá cả trực tuyến là Bargainfinder. Agent này chỉ được sử dụng trong việc mua sắm CD trực tuyến. Agent truy vấn giá của các CD từ các nhà cung cấp trực tuyến và trả về danh sách các giá cả.
Agent đàm phán
Đàm phán là pha trước của quá trình mua sắm nhằm xác định giá cả của sản phẩm cũng như các dịch vụ khác. Các agent thông minh có thể thay người mua thực hiện quá trình đàm phán này, agent có thể đàm phán với người cũng có thể đàm phán với agent khác. Ví dụ, agent của bên mua đàm phám với các agent của các bên bán khác nhau, các agent này thường được dùng trong việc hỗ trợ cho quá trình đấu giá.
Đấu giá là một hoạt động phổ biến trên Web nó giúp loại bỏ những khoảng cách về địa lý. Trong AutionBot người dùng có thể tạo các agent thông minh với các tham số tương ứng để thực hiện quá trình bỏ giá. Một ví dụ đơn giản về các tham số của agent là mức giá trần, giá tăng thêm sau mỗi lần bỏ giá so với mức giá cao nhất được đưa ra tại thời điểm đó. Kasbah (https://ai.mit.edu) là một môi trường khác mà trong đó các agent thực hiện quá trình đàm phán với các mục tiêu mà người tạo ra mong muốn.