dịch vụ đăng ký giấy phép kinh doanh
Có phải bạn đang tìm nơi đăng ký giấy phép kinh doanh uy tín cũng như muốn biết chi phí đăng ký kinh doanh mới nhất năm 2023 và 2024 là bao nhiêu? Bạn chưa biết rõ quy trình và thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh mới nhất? Do đó trong bài viết này, sẽ mang đến tất cả thông tin về đăng ký kinh doanh mới nhất. Hy vọng các thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn và nếu bạn có nhu cầu sử dụng dịch vụ đăng ký giấy phép kinh doanh.
1. Đăng ký giấy phép kinh doanh ở đâu? Thời gian xin giấy phép kinh doanh bao lâu?
Giấy phép kinh doanh (Hay giấy phép chứng nhận kinh doanh) :
là một tài liệu, văn bản pháp lý được cơ quan nhà nước có thẩm quyền (cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc sở KH&ĐT) cấp cho doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong một lĩnh vực cụ thể. Thể hiện sự công nhận và cho phép của Nhà Nước đối với việc thành lập của doanh nghiệp. Giấy phép kinh doanh là cơ sở pháp lý giúp cơ quan có thẩm quyền kiểm soát hoạt động kinh doanh và nghĩa vụ thuế có doanh nghiệp một cách dễ dàng. Theo quy định của Pháp Luật, trước khi kinh doanh, doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện đăng ký giấy phép kinh doanh. Đối với các ngành nghề và mô hình kinh doanh khác nhau thì cơ quan nộp hồ sơ và giấy phép kinh doanh sẽ khác nhau.
Khi muốn biết đăng ký giấy phép kinh doanh ở đâu bạn cần xác định vị trí kinh doanh và thực hiện các thủ tục bắt buộc về đăng ký doanh nghiệp tại:
- Phòng đăng ký kinh doanh
- Sở Kế hoạch và Đầu tư
2. Quy trình các bước đăng ký giấy phép kinh doanh
Căn cứ pháp lý
Đăng ký giấy phép kinh doanh bắt buộc phải tuân thủ theo căn cứ pháp lý được quy định:
- Luật doanh nghiệp 2020;
- Nghị định 01/2021/NĐ-CP
Bước 1: Chuẩn bị và hoàn thành đầy đủ hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh
Bước 2: Nộp hồ sơ lên Sở Kế Hoạch & Đầu tư
Bước 3: Sở Kế Hoạch & Đầu tư kiểm tra hồ sơ
Bước 4: Đóng lệ phí theo quy định và nhận giấy phép kinh doanh
Bước 5: Tiến hành cập nhật thông tin
Bước 6: Thực hiện đăng ký thuế, tên thương hiệu, mở tài khoản ngân hàng.
Bước 7: Tuân thủ và báo cáo thuế theo quy định
Quy trình chi tiết:
Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh
Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ xin giấy phép kinh doanh bao gồm các giấy tờ:
- Các thông tin liên quan đến tên công ty, địa chỉ trụ sở, vốn điều lệ, ngành nghề…
- Giấy tờ pháp lý cá nhân (CMND/CCCD/PASSPORT) – Bản sao y công chứng
- Hợp đồng thuê địa chỉ trụ sở.
Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh lên Sở Kế Hoạch & Đầu tư
Có thể gửi bộ hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh tới Sở Kế Hoạch & Đầu tư (thuộc tỉnh, thành phố nơi Doanh nghiệp đặt trụ sở)
Bước 3:Sở Kế Hoạch & Đầu tư xem xét và kiểm tra hồ sơ
Sở Kế hoạch & Đầu tư sẽ kiểm tra hồ sơ đã được nộp và đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ.
Bước 4: Đóng lệ phí theo quy định và nhận giấy phép kinh doanh
Sau khi cơ quan thuế hoàn tất các bước kiểm tra sẽ thông báo kết quả về cho doanh nghiệp. Nếu hồ sơ doanh nghiệp đạt yêu cầu thì sẽ thực hiện đóng phí theo quy định và nhận giấy phép kinh doanh.
Bước 5: Tiến hành cập nhật thông tin
Sau khi có giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp cần cập nhật thông tin cho các cơ quan quản lý theo đúng quy định.
Doanh nghiệp có thể tiến hành hoạt động kinh doanh với đầy đủ chức năng pháp lý khi hoàn thành xong quy trình này.
Bước 6: Thực hiện đăng ký thuế, tên thương hiệu, mở tài khoản ngân hàng.
Sau khi được cấp giấy phép kinh doanh, bạn phải tiến hành thực hiện các bước sau để đăng ký thuế và chính thức đi vào hoạt động kinh doanh
a) Đăng ký thuế: Đăng ký mã số thuế và các loại thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh với cơ quan thuế địa phương. Các thông tin thông thường bạn phải cấp gồm thông tin về doanh nghiệp, loại hình kinh doanh, các loại thuế áp dụng.
b) Đăng ký tên thương hiệu: Bạn cần đăng ký tên thương hiệu riêng để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và tránh các tranh chấp về tên gọi. Tùy theo mỗi quốc gia mà thủ tục đăng ký tên thương hiệu khác nhau.
c) Mở tài khoản ngân hàng: Doanh nghiệp mở tài khoản ngân hàng kinh doanh riêng để thực hiện các giao dịch tài chính của doanh nghiệp. Để biết thêm chi tiết về yêu cầu và thủ tục cần thiết, vui lòng liên hệ với ngân hàng.
Bước 7: Tuân thủ và báo cáo thuế theo quy định
Bạn cần tuân thủ các quy định và nguyên tắc theo quy định liên quan đến lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh của bạn. Bao gồm các quy định về thuế, quyền lao động, bảo vệ môi trường, vệ sinh và an toàn,…
Bên cạnh đó, bạn cũng thực hiện tốt các quy định về báo cáo thuế như nộp tờ khai thuế theo định kỳ và thanh toán thuế theo quy định của cơ quan thuế. Cần thực hiện đúng hạn để không bị phạt.
3. Thủ tục, hồ sơ mới nhất cần chuẩn bị khi làm giấy phép kinh doanh
a) Chuẩn bị các giấy tờ pháp lý cá nhân và thông tin liên quan đến công ty
- Các thông tin liên quan đến tên công ty, địa chỉ trụ sở, vốn điều lệ, ngành nghề…
- Giấy tờ pháp lý cá nhân (CMND/CCCD/PASSPORT) – Bản sao y công chứng
- Hợp đồng thuê địa chỉ trụ sở.
b) Chuẩn bị tên cho doanh nghiệp, công ty
Lựa chọn tên công ty phù hợp với công việc kinh doanh . Bảo Tín sẽ tra cứu tên công ty, tư vấn tên công ty để xác định tên có hợp lệ không
c) Chuẩn bị trụ sở nơi đặt địa chỉ công ty
d) Xác định vốn điều lệ doanh nghiệp
e) Lựa chọn ngành nghề sẽ dự định kinh doanh.
Các loại hình kinh doanh như: Nội thất, thiết kế, Xây dựng, vận tải hàng hóa, hóa chất, nhà hàng, khách sạn, bán buôn, bán lẻ… Bảo Tín sẽ tra cứu hệ thống mã ngành kinh tế theo mã cấp 4 và áp vào hồ sơ thành lập theo đúng quy định
f) Lựa chọn người đại diện căn cứ theo pháp luật, lựa chọn giám đốc doanh nghiệp công ty.
5. Những lý do bạn nên sử dụng dịch vụ đăng ký kinh doanh của Baotintax
Dịch vụ đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp được thực hiện với chi phí thấp.
Luôn đúng hẹn, chỉ 3 ngày có giấy chứng nhận công ty, doanh nghiệp, 1 ngày có con dấu.
Quý khách không phải đi lại (chỉ có tại Bảo Tín), Nhân viên Bảo Tín soạn hồ sơ và đến tận nơi để ký hồ sơ, và bàn giao giấy phép, con dấu.
Tư vấn hỗ trợ 24/7 khi khách hàng đi vào hoạt động ổn định, với phương châm: “đặt quyền lợi của khách hàng lên mức cao nhất”.
Đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm, có kiến thức chuyên sâu về vấn đề pháp lý, thủ tục mở công ty, doanh nghiệp. Có khả năng tư vấn và đưa ra các giải pháp phù hợp để giúp khách hàng thuận lợi làm giấy phép kinh doanh.
Mức giá, chi phí trọn gói ưu đãi, phù hợp. Quy trình làm việc chuyên nghiệp, thời gian giải quyết hồ sơ nhanh chóng, giao giấy phép tận nơi cho công ty, doanh nghiệp. Công ty, doanh nghiệp sẽ chỉ cần cung cấp giấy tờ liên quan và ủy quyền cho Bảo Tín , còn lại mọi vấn đề chúng tôi sẽ giúp khách hàng hoàn thành.
Cam kết không phát sinh chi phí, lệ phí không rõ nguồn gốc, nhanh chóng, rút ngắn thời gian tối thiểu.
4. Ưu và nhược điểm của các loại hình đăng ký kinh doanh phổ biến nhất
4.1. Đăng ký hộ kinh doanh ở đâu?
Cơ sở pháp lý
Đăng ký hộ kinh doanh bắt buộc phải tuân thủ theo căn cứ pháp lý được quy định:
- Nghị định số 78/2015/NĐ-CP;
- Nghị định số 108/2018/NĐ-CP.
Hộ kinh doanh cá thể: Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một thành viên trong hộ thành lập và phải có trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của hộ kinh doanh đó. Quyền của thành viên hoạt động với tư cách là đại diện kinh doanh hộ gia đình đại diện hộ kinh doanh là chủ sở hữu của hộ kinh doanh cá thể. Hộ kinh doanh chỉ được đăng ký một hộ kinh doanh trong phạm vi toàn quốc và được quyền góp vốn, mua phần vốn góp trong doanh nghiệp với tư cách cá nhân.
Khi muốn đăng ký hộ kinh doanh bạn phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ hộ kinh doanh cá thể và nộp trực tiếp tại UBND hoặc địa chỉ văn phòng 1 cửa (Nếu ở TPHCM) hoặc văn phòng 1 cửa ở các tỉnh.
4.1.1 Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể
Ưu điểm hộ kinh doanh cá thể bao gồm:
>> Loại bỏ các tờ khai thuế hàng tháng, thuế thu nhập cá nhân và hóa đơn trực tiếp, đơn giản hóa sổ sách kinh doanh và hồ sơ giấy tờ cho chủ hộ kinh doanh;
>> Quy mô hoạt động của hộ kinh doanh nhỏ phù hợp với hộ gia đình kinh doanh hoặc cá nhân bắt đầu kinh doanh, đặc biệt thực hiện việc cung cấp hàng hóa tiêu dùng trực tiếp cho các cá nhân là chính như: buôn bán quần áo, dịch vụ nhà hàng, ăn uống, thiết kế thời trang may mặc, buôn bán hàng tiêu dùng cá nhân, tạp hóa.
>> Khi đăng ký kinh doanh theo hình thức hộ kinh doanh cá thể sau này sẽ có thể được chuyển đổi sang đăng ký công ty: công ty TNHH hoặc công ty tư nhân.
Nhược điểm hộ kinh doanh cá thể:
>> Hộ kinh doanh cá thể không được khấu trừ thuế VAT
>> Phải tự nhận trách nhiệm về dân sự khi gặp rắc rối kinh doanh
4.2. Hình thức đăng ký kinh doanh mới nhất
Doanh nghiệp tư nhân: Doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ sở hữu có trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động kinh doanh. Chủ sở hữu duy nhất của quyền sở hữu độc quyền là một thể nhân. Một công ty tư nhân không có tư cách pháp nhân.
Chủ sở hữu là người đại diện theo pháp luật của công ty. Chủ sở hữu công ty có toàn quyền quyết định đối với hoạt động kinh doanh, mọi hoạt động kinh doanh của công ty; có toàn quyền quyết định việc sử dụng lợi nhuận khi đã nộp thuế và hoàn thành các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật. vận hành doanh nghiệp.
Ưu điểm doanh nghiệp tư nhân
>> Hoàn toàn chủ động trong việc quyết định các vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty
>> Công ty ít bị sự điều chỉnh của pháp luật hơn so với các loại hình công ty khác.
Nhược điểm doanh nghiệp tư nhân
>> Do không có tư cách pháp nhân nên mức độ rủi ro của chủ sở hữu công ty cao
Công ty hợp danh: được xem là doanh nghiệp mà trong đó:
Phải có ít nhất hai thành viên trở lên; ngoài ra có thể có các thành viên góp vốn;
Thành viên phải là cá nhân, có trình độ chuyên môn cao và uy tín nghề nghiệp và phải có trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về các nghĩa vụ của doanh nghiệp, công ty;
Thành viên góp vốn chỉ cần có trách nhiệm về các khoản nợ của công ty trong phạm vi số vốn đã góp vào Công ty.
Công ty có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp Giấy đăng ký kinh doanh.
Thành viên có quyền chỉ đạo công ty; thay mặt công ty tiến hành các hoạt động kinh doanh; Đồng trách nhiệm về các khoản nợ của công ty. Các thành viên góp vốn có quyền tham gia lợi nhuận theo tỷ lệ quy định tại Điều lệ công ty; họ không được tham gia quản lý công ty và thực hiện công việc kinh doanh của công ty. Các thành viên có quyền ngang nhau khi quyết định vấn đề liên quan đến quản lý công ty.
Ưu điểm
>> Kết hợp được uy tín cá nhân của nhiều người.
>> Việc điều hành công ty không quá phức tạp.
Nhược điểm
>> Vì chế độ liên đới nên dễ gặp rủi ro cao.
>> Giới hạn kinh doanh lĩnh vực nhất định
Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên: Là công ty một cá nhân hoặc một tổ chức nào đó làm chủ sở hữu; Các thành viên trong công ty sẽ phải có trách nhiệm về tài sản và các khoản nợ của công ty.
Ưu điểm công ty TNHH một thành viên
>> Chủ sở hữu sẽ ít gặp rủi ro vì chỉ tính mức vi phạm trong phạm vi vốn góp
>> Người đứng đầu sẽ nắm toàn quyền quyết định của doanh nghiệp.
Nhược điểm công ty TNHH một thành viên
>> Bị sự điều chỉnh chặt chẽ của pháp luật
>> Huy động vốn bị hạn chế do chỉ có một thành viên và không có quyền phát hành cổ phiếu, trái phiếu.
>> Thời gian góp vốn là 90 ngày tính từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Công ty trách nhiệm hữu hạn có hai thành viên trở lên: Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên là dạng doanh nghiệp, công ty mà các thành viên sẽ có trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ khác của công ty trong giới hạn số vốn cam kết góp vào công ty.
Các thành viên của công ty có thể là tổ chức hoặc cá nhân; Số lượng thành viên tối thiểu là hai và tối đa là 50 người. Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có tư cách pháp nhân tính từ ngày được cấp giấy đăng ký kinh doanh.
Ưu điểm công ty TNHH hai thành viên trở lên
>> Người góp vốn sẽ ít bị các rủi ro doanh nghiệp
>> Số lượng thành viên cũng được quy định rõ ràng theo từng doanh nghiệp, đa phần họ đều quen biết và có sự tin tưởng lẫn nhau.
>> Việc chuyển nhượng vốn sẽ có quy trình chặt chẽ, tránh kẻ có ý đồ xấu xâm nhập hòng phá hoại công ty, doanh nghiệp.
Nhược điểm công ty TNHH hai thành viên trở lên
>> Bị sự điều chỉnh chặt chẽ của pháp luật hơn là doanh nghiệp tư nhân hay công ty liên doanh;
>> Huy động vốn bị hạn chế do không có quyền phát hành cổ phiếu.
>> Thời gian góp vốn là 90 ngày tính từ ngày được cấp Giấy đăng ký kinh doanh.
Công ty cổ phần
Vốn điều lệ sẽ được chia thành nhiều phần bằng nhau, được gọi là cổ phần doanh nghiệp;
Các cổ đông chỉ cần có trách nhiệm về tài sản và nợ trong phạm vi vốn góp ban đầu.
Cổ đông có quyền tự do chuyển nhượng số cổ tức của mình cho người khác, trừ trường hợp cổ đông đó sở hữu cổ phần ưu đãi biểu quyết;
Cổ đông có thể là tổ chức hoặc cá nhân; số lượng cổ đông tối thiểu là ba người và không hạn chế số lượng tối đa.
Có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp giấy đăng ký kinh doanh hợp pháp. Công ty có quyền phát hành chứng khoán ra bên ngoài doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về chứng khoán.
Ưu điểm
>> Chế độ trách nhiệm là trách nhiệm hữu hạn, các cổ đông chỉ phải chịu trách nhiệm về nợ và các nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi vốn góp nên mức độ rủi do của các cổ đông sẽ không cao;
>> Cơ cấu vốn cổ đông linh hoạt tạo điều kiện nhiều người cùng góp vốn vào công ty;
>> Có khả năng huy động vốn cao khi phát hành chứng khoán. Đó là lợi thế kêu gọi vốn của dạng công ty này.
>> Việc chuyển nhượng vốn trong công ty dễ dàng, do vậy phạm vi đối tượng được tham gia công ty có thể rất rộng, ngay cả các cán bộ công chức nhà nước Việt Nam cũng có quyền được mua cổ phiếu của các công ty cổ phần.
Nhược điểm
>> Vì hình thức tham gia đơn giản nên số cổ đông cũng rất nhiều, dẫn đến tình trạng không quen biết hoặc chia bè phái thao túng trong công ty.
>> Việc đăng ký kinh doanh và quản lý công ty cũng rất phức tạp do bị ràng buộc chặt chẽ bởi các quy định của pháp luật, đặc biệt về chế độ tài chính và kế toán.
>> Góp vốn bắt buộc trong vòng 90 ngày kể từ ngày cấp Giấy đăng ký kinh doanh.
>> Chỉ những cổ đông sáng lập công ty ban đầu mới hiển thị thông tin trên hệ thống đăng ký kinh doanh quốc gia (nếu có sự chuyển nhượng cổ tức thì tên của cổ đông sáng lập vẫn còn trên giấy đăng ký kinh doanh, không bị mất đi dù chuyển nhượng hết vốn). Các cổ đông góp vốn chuyển nhượng cho nhau sẽ không phải thực hiện thủ tục thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, chỉ thực hiện trong nội bộ doanh nghiệp.
4.2.1 Mẫu giấy phép đăng ký doanh nghiệp
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật là loaị bản giấy hoặc bản điện tử nhằm ghi lại tất cả những thông tin về doanh nghiệp mà cơ quan nhà nước cấp.
5. Những việc cần thực hiện sau khi làm giấy phép
Sau khi được cấp giấy chứng nhận kinh doanh, rất nhiều công ty, doanh nghiệp mới thành lập không biết nên bị PHẠT THUẾ rất nặng khi không thực hiện những việc dưới đây:
- Soạn và nộp hồ sơ tại tỉnh và kê khai các loại thuế ban đầu
- Mở tài khoản ngân hàng dưới tên doanh nghiệp
- Thông báo mua chữ ký số
- Làm thủ tục phát hành hóa đơn
- Đặt bảng hiệu Mica công ty, doanh nghiệp bắt buộc treo tại trụ sở công ty, doanh nghiệp.
- Kiểm tra, hoàn thiện các giấy phép liên quan đến vốn, chứng chỉ
6. Câu hỏi thường gặp khi làm giấy phép
Giấy phép kinh doanh thực hiện mất bao lâu?
Từ 3 đến 5 ngày làm việc kể từ lúc nhận hồ sơ
Xin giấy phép kinh doanh ở đâu?
Khi muốn xin giấy phép đăng ký kinh doanh phải thực hiện các thủ tục bắt buộc về thành lập doanh nghiệp tại: Phòng đăng ký kinh doanh/ Sở Kế hoạch và Đầu tư
Doanh nghiệp/công ty thực hiện thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh ở đâu?
Phòng đăng ký kinh doanh/Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính là địa điểm bắt buộc mà công ty, doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp.
Trường hợp công ty thay đổi đăng ký kinh doanh của chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh thì thực hiện thủ tục thay đổi tại Phòng đăng ký kinh doanh/Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở của chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh.
Cần chuẩn bị hồ sơ gì khi đăng ký giấy phép kinh doanh?
Khi đăng ký giấy phép kinh doanh, bạn cần chuẩn bị hồ sơ giấy tờ sau đây:
- Hộ chiếu/CMND/căn cước công dân sao y công chứng không được quá 3 tháng của tất cả thành viên góp vốn. Trường hợp không có thời gian sao y công chứng, bạn có thể cung cấp bản gốc để Bảo Tín hỗ trợ thực hiện.
- Tên cho doanh nghiệp, công ty phù hợp với ngành nghề kinh doanh. Tại Bảo Tín, chúng tôi sẽ tra cứu tên công ty cũng như tư vấn tên hợp lệ với doanh nghiệp.
- Chuẩn bị địa chỉ nơi đặt trụ sở công ty.
- Vốn điều lệ doanh nghiệp.
- Lựa chọn người đại diện căn cứ theo pháp luật, lựa chọn giám đốc công ty.
- Lựa chọn ngành nghề dự định kinh doanh: Bảo Tín sẽ thực hiện tra cứu hệ thống mã ngành theo mã cấp 4 và áp dụng cho hồ sơ thành lập doanh nghiệp theo đúng các quy định ban hành.
- Lựa chọn người đại diện căn cứ theo pháp luật, lựa chọn giám đốc doanh nghiệp công ty.
- Toàn bộ các công việc như soạn hồ sơ, nộp hồ sơ, nhận kết quả, bàn giao kết quả, tất cả đều sẽ được Bảo Tín thực hiện thay bạn.
Có bao nhiêu loại giấy phép kinh doanh phổ biến?
Có 4 loại giấy phép kinh doanh phổ biến gồm:
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
- Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
- Giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, kho bãi.
- Giấy phép hoạt động cho các lĩnh vực cụ thể.
Các rủi ro thường gặp đối với các trường hợp có hành vi sai trái đối với giấy phép kinh doanh?
Tên tổ chức doanh nghiệp không phù hợp:
Không tuân thủ các quy định của pháp luật như sau: tên quá dài, khó phát âm và gây hiểu lầm khi dịch sang tiếng Anh hoặc viết tắt; tên nhằm mục đích bao gồm tất cả các ngành nghề kinh doanh được lên kế hoạch.
Vốn điều lệ không đúng với thực tế.
Khai báo sai vốn điều lệ cao. Không kê khai phần vốn góp dưới dạng tài sản sử dụng vào hoạt động kinh doanh, kê khai vốn điều lệ thấp hơn mức vốn quy định đối với quy mô kinh doanh
Điều khoản thành lập không rõ ràng và không đủ thủ tục:
Không lưu trữ đúng cách; Không thực hiện và duy trì các bản sửa đổi; Không quy định các quy tắc quản lý nội bộ; Không có thành viên ký tên và đóng dấu trên mỗi trang.