Các kỹ năng tin học văn phòng mà sinh viên ngành kế toán cần nắm vững
I.Tổng quan về kỹ năng tin học văn phòng
1. Tin học văn phòng là gì ?
– Tin học văn phòng là một nhánh trong ngành CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, chú trọng đến khả năng xử lý các công việc thường được sử dụng trong văn phòng như: thao tác với văn bản, bảng tính, trình chiếu. Tin học văn phòng gồm bộ công cụ Microsoft Office liên quan như Microsoft Office Word, Microsoft Office Excel, Microsoft Office Power Point, … với rất nhiều các phiên bản khác nhau nhưng về cơ bản là phục vụ cho công việc văn phòng nói chung.
2. Vai trò của tin học văn phòng đối với sinh viên Kế Toán nói riêng và ngành Kế Toán nói chung ?
2.1. Đối với sinh viên Kế Toán
Tin học văn phòng hiện nay đã trở thành kỹ năng không thể thiếu trong đời sống, nhất là đối với sinh viên. Trong suốt quá trình học tập, các sinh viên đều cần phải tiếp xúc với các công việc dùng đến kĩ năng tin học văn phòng. Viết báo cáo, làm tiểu luận cần kỹ năng về soạn thảo văn bản; học nhóm, thuyết trình đòi hỏi kỹ năng về trình bày ý tưởng, thiết kế slide, đặc biệt là đối với sinh viên học kế toán thì việc ứng dụng các bảng tính, hàm tính trong học tập là không thể thiếu.
Việc cải thiện, nâng cao kĩ năng về tin học văn phòng trước hết giúp sinh viên tiết kiệm thời gian và hoàn thiện tốt kết quả học tập, giúp tư duy, trình bày vấn đề một cách chuyên nghiệp, dễ hiểu hơn và tăng cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi ra trường.
2.2. Đối với ngành Kế Toán
Đối với ngành kế toán, tin học văn phòng đóng một vai trò quan trọng. Thành thạo các kỹ năng tin học nói chung và tin học văn phòng nói riêng là rất cần thiết để hoàn thành trôi chảy các công việc của một kế toán viên: hoạt động giao dịch băng giấy tờ, văn bản; hoạt động kế toán – kiểm toán; quản lý tài liêu, thống kê lương, …
II. Những kỹ năng tin học văn phòng cơ bản
Nhắc đến tin học văn phòng cơ bản là nhắc đến bộ ba Microsoft Office Word, Microsoft Office Excel và Microsoft Office Power Point, chúng mang những tính năng ứng dụng rất rộng rãi và được áp dụng phổ biến trong công việc và đời sống hằng ngày. Vì vậy, kỹ năng tin học văn phòng cơ bản chính là hiểu biết và sử dụng thành thạo bộ ba này .
⌨ Kỹ năng WORD trong tin học văn phòng
Microsoft Word, còn được biết đến với tên khác là Winword, là một chương trình soạn thảo văn bản phổ biển hiện. Nó cho phép người dùng làm việc với văn bản thô (text), các hiệu ứng như phông chữ, màu sắc cùng với hình ảnh đồ họa (graphics) và nhiều hiệu ứng đa phươmg tiện (multimedia) khác như âm thanh, video khiến cho việc soạn thảo văn bản được thuận tiện hơn. Ngoài ra cũng có các công cụ như kiểm tra chính tả, ngữ pháp của nhiều ngôn ngữ khác nhau để hỗ trợ người sử dụng.
??Tin học văn phòng Word cơ bản gồm :
- Nhập liệu văn bản, đinh dạng đoạn văn, văn bản: Gõ đúng văn phạm tiếng Việt, font, cỡ chữ, màu chữ
- Lập, chèn và định dạng bảng: Bullet, numbering, căn đoạn, line-spacing, tab, chèn thêm dòng, cột, trộn (merge), tách (split), tay đổi đường viền bảng…
- Chèn hình ảnh, vẽ hình khối, sơ đồ: Shape, smart art, clip art
- Chèn ký tự: Symbol; Chèn link (hyperlink), ghi chú (footnote)
- Thiết lập in: khổ giấy, lề in, header, footer, đánh số trang văn bản
- Trộn văn bản: Mail merge
- Bảo mật file: Đặt mật khẩu bảo vệ cho file word
⌨ Kỹ năng EXEL trong tin học văn phòng
Microsoft Excel là chương trình xử lý bảng tính nằm trong bộ Microsoft Office, được thiết kế để giúp ghi lại, trình bày các thông tin xử lý dưới dạng bảng, thực hiện tính toán và xây dựng các số liệu thống kê trực quan có trong bảng từ Excel, bảng tính của Excel cũng bao gồm nhiều ô được tạo bởi các dòng và cột, việc nhập dữ liệu và lập công thức tính toán trong Excel cũng có những điểm tương tự, tuy nhiên Excel có nhiều tính năng ưu việt và có giao diện rất thân thiện với người dùng.
Excel được sử dụng phổ biến trong nhiều ngành nghề khác nhau như: kế toán, hành chính, nhân sự, kỹ sư, giáo viên… Ngay cả các học sinh, sinh viên đôi khi cũng cần sử dụng phần mềm này để tính toán. Phần mềm này không chỉ giúp bạn tính toán các con số mà còn hỗ trợ bạn phân tích dữ liệu, làm các loại báo cáo… Nó có nhiều loại hàm như SUM, Vlookup,… và các tính năng khác giúp việc tính toán của bạn trở nên dễ dàng hơn mà không cần đến máy tính.
?? Tin học văn phòng Exel cơ bản gồm :
- Tạo bảng tính, Định dạng dữ liệu bảng tính: Định dạng số, định dạng bảng, trộn (merge), xóa cột (split)….
- Định dạng tự động: Định dạng tự động theo yêu cầu (theo tỉnh, ngày tháng năm,…)
- Sử dụng hàm số thông dụng: If, Vlookup, Hlookup, Sum, Sumif, Average, Countif, Min, Max, Year, Month, Day, Now….
- Sử dụng lọc dữ liệu (Filter) : lọc theo yêu cầu
- Vẽ Biểu đồ: Chart
- Tạo Link: Hyperlink
- Thiết Lập in, bảo mật file: Page setup, Đặt Password cho file.
⌨ Kỹ năng POWER POINT trong tin học văn phòng
Microsoft PowerPoint là một phần mềm trình chiếu, PowerPoint là một phần của gói ứng dụng văn phòng Microsoft Office. Phần mềm này đang dần khẳng định vai trò quan trọng của mình đối với các ngành nghề trong xã hội như : kế toán, hành chính, giáo dục,… bởi các tính năng đa dạng và hữu ích của mình, đặc biệt là trong các buổi thuyết trình .
?? Tin học văn phòng Power Point cơ bản gồm :
- Gồm bộ soạn thảo và thiết lập hệ trình chiếu
- Chỉnh sửa, vẽ hình khối, biểu đồ trong PowerPoint: Shapes, Smart art, Chart
- Tạo link: Hyperlink
- Sử dụng các kiểu trình chiếu, thiết kế: Transition, Themes design
- Tạo hiệu ứng amination
- Sử dụng slide master
- Bảo mật file
- Trình chiếu, xuất file sang định dạng PDF\
III. Làm sao để thành thạo kỹ năng tin học văn phòng ?
Để thành thạo kỹ năng tin học văn phòng, đòi hỏi bạn cần nắm vững các thao tác nền tảng trên máy tính như đánh máy, sử dụng Windows, truy cập Internet và bổ sung kiến thức chuyên môn về sử dụng bộ phần mềm Microsoft Office Word, Excel, Powerpoint, hoặc tham gia khóa học KẾ TOÁN TỔNG HỢP THỰC HÀNH của ACCTRAINING – Đào tạo kế toán, Học kế toán tổng hợp thực hành dạy kèm quận hai bà trưng để được đào tạo tin học văn phòng mà không phát sinh phí .
IV.Kết
Với những thông tin đã chia sẻ ở trên, ACCTRAINING – Đào tạo kế toán tin chắc rằng bạn sẽ biết thêm nhiều hơn về các kỹ năng tin học văn phòng sau khi đọc và thực hành những gì bài viết này cung cấp. Đồng thời hãy luôn tích cực trau dồi học tin học cơ bản và những kỹ năng mềm để thăng tiến trong sự nghiệp nhé ?
Nếu như bạn muốn theo học kế toán thì có thể liên hệ
ACCTRAINING – Đào tạo kế toán , Học kế toán tổng hợp thực hành dạy kèm quận hai bà trưng
Chuyên đào tạo các khóa học kế toán thực hành và làm dịch vụ kế toán thuế trọn gói tốt nhất thị trường
(Được giảng dạy và thực hiện bởi 100% các kế toán trưởng 15 năm kinh nghiệm)
HOTLINE: 0338714414 / Facebook: acc training – đào tạo kế toán / Add: 1B/59/176 Trương Định, Hai Bà Trưng, Hà Nội