Dịch vụ kế toán
Dịch vụ kế toán

OPS Là Gì? Mô Tả Công Việc Nhân Viên Hiện Trường Xuất Nhập Khẩu

Ops là vị trí công việc phải hoạt động nhiều tại khu vực cảng biển, cảng hàng không để lấy hàng, xuất hàng. Trong doanh nghiệp xuất nhập khẩu – Logistics, vị trí này có những yêu cầu đặc thù rất khác so với các vị trí công việc khác. Ở bài viết này chúng tôi muốn chia sẻ cụ thể về vị trí Ops là gì? công việc của nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu như thế nào? Giúp những bạn có mong muốn làm nhân viên hiện trường Ops hiểu rõ hơn về nghề.

>>>>> Xem thêm: Chi phí vận chuyển và logistics dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng vào năm 2022

Kho Bảo Thuế Là Gì? Phân Biệt Kho Ngoại Quan Và Kho Bảo Thuế

Những Lỗi Thường Gặp Khi Khai Báo Hải Quan Điện Tử

1.Ops là gì?

OPS là từ viết tắt của Operations, là từ dùng để chỉ chung những công việc liên quan đến vận chuyển, giao nhận,… và tiếp xúc trực tiếp với hàng hóa.

Ops trong logistics là hiện trường/ giao nhận. Vậy vị trí Ops trong logistics là vị trí nhân viên giao nhận hiện trường. Ops trong logistics làm gì? đặc điểm của vị trí này như thế nào?

OPS trong Logistics cũng mang ý nghĩa liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa. Cụ thể, đây là công việc của những công nhân hiện trường trong các công ty xuất nhập khẩu, Logistics. Ops chính là những người trực tiếp đi đến các cảng hàng không hoặc cảng biển để làm thông quan cho hàng hóa, đảm bảo hàng hóa được nhập và vận chuyển đến kho bãi.

Với đặc thù công việc như vậy, vị trí Ops được coi là vị trí khó nhằn, do yêu cầu đi lại thường xuyên, vất vả nhất. Tuy nhiên nếu làm nhân viên hiện trường, làm nhiều quen dần, yêu cầu không cao về kiến thức chuyên môn như các vị trí khác trong doanh nghiệp xuất nhập khẩu, Logistics.

>>>> Bài viết xem nhiều: Packinglist là gì? Lập packing list cần chú ý những gì?

Phân chia rủi ro và chi phí giữa người mua và người bán khi sử dụng điều kiện Nhóm C – Những điều cần lưu ý!

Những Lỗi Thường Gặp Khi Khai Báo Hải Quan Điện Tử

Điều Kiện DPU Incoterms 2020 – Nội dung và cách vận dụng

phi-xep-do-hang-hoa

Công việc của nhân viên giao nhận hiện trường

2. Mô Tả Công Việc Nhân Viên Hiện Trường Xuất Nhập Khẩu

Công việc của OPS (gọi tắt là nhân viên hiện trường) rất đa dạng, tùy vào quy mô và loại hình doanh nghiệp. Công việc của nhân viên hiện trường ops phụ thuộc nhiều nhất vào lĩnh vực, mặt hàng xuất nhập khẩu.

Tuy nhiên, có thể tóm gọn nhiệm vụ chính của OPS là giao nhận hàng hóa từ cảng, nhập kho, hoàn thành thủ tục, giấy tờ cần thiết để xuất – nhập cảnh. Cụ thể hơn Ops làm những công việc sau:

– Chịu trách nhiệm về các giấy tờ, chứng từ thuế xuất – nhập cảnh hàng hóa.
– Liên hệ với khách hàng và hướng dẫn thủ tục cần thiết để vận chuyển sản phẩm.
– Khai báo hải quan tại cảng.
– Đảm bảo quá trình xuất – nhập cảnh hàng hóa diễn ra suôn sẻ.
– Giao – nhận lệnh xuất nhập hàng.
– Điều hành, kiểm tra các hoạt động bốc dỡ, vận chuyển sản phẩm từ kho đến đối tác.

3.Yêu cầu đối với vị trí nhân viên hiện trường Ops

Ops là một vị trí với yêu cầu công việc khá vất vả, người làm công việc này phải thường xuyên đi lại giữa các bộ phận, cơ quan có liên quan. Bên cạnh đó, thời gian làm việc không cố định phụ thuộc theo thời gian cập, xuất bến các phương tiện vận tải nên giờ giấc sinh hoạt cũng bị xáo trộn. Cho nên đòi hỏi họ phải có sức khỏe tốt và thường sẽ phù hợp với nam giới nhiều hơn là nữ giới.

Để làm nhân viên hiện trường Ops, bạn cần lưu ý những yêu cầu cơ bản sau:

– Hiểu quy trình thông quan hàng hóa.
– Sức khỏe đảm bảo tốt để có thể làm việc dưới thời tiết khắc nghiệt.
– Không ngại di chuyển vì phải thường xuyên qua lại giữa cảng, kho…
– Chủ động được giờ giấc bởi thời gian xuất nhập cảnh rơi vào nhiều khung giờ khác nhau.
– Khéo léo, có khả năng giao tiếp là lợi thế để phối hợp làm việc tốt với bộ phận hải quan.
– Tinh thần trách nhiệm cao, cẩn thận vì hàng hóa xuất nhập cảnh luôn liên quan đến vấn đề chất lượng và an ninh.

Nếu bạn muốn tìm một công việc không có quá nhiều yêu cầu về năng lực, trình độ thì đây cũng là một gợi ý khá tốt. Sau một thời gian làm việc, tích lũy kinh nghiệm bạn có thể được cân nhắc lên những vị trí cao hơn.Vì vậy bạn có thể thử sức ở vị trí này trước khi chuyển sang các vị trí khác trong doanh nghiệp xuất nhập khẩu, logistics.

Ngoài ra, khi làm việc ở vị trí nhân viên giao nhận hiện trường, bạn sẽ tích lũy được cho mình những kinh nghiệm cần thiết trong việc hoàn tất các thủ tục, giấy tờ pháp lý. Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp cũng được cải thiện hơn do phải làm việc với nhiều đối tác, khách hàng hay các cơ quan Nhà nước.

Mặc dù không có nhiều yêu cầu về năng lực, trình độ, thế nhưng đây lại là một vị trí khá quan trọng trong hệ thống vận hành của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, logistics, đòi hỏi nhân viên phải có trách nhiệm, sự cẩn thận để hoàn thành công việc giao nhận hàng hóa thành công cho khách hàng.